หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ต้นกำเนิดของ มาม่า "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป"

ข้อมูลที่น่าสนใจ :  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ถูกเรียกว่า "มาม่า" ทั้งๆ ที่มาม่า เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อที่ 4 ที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย นับจากยี่ห้อแรกคือ ซันวา ถือกำเนิดขึ้นในปี 2514-15 ตามมาด้วย ยำยำ ไวไว และมาม่า ในเวลาไล่เลี่ยกันจนกระทั่งปัจจุบัน ขณะที่คนไทยบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากถึง 5-6 ล้านซองต่อวัน และในจำนวนนี้มียี่ห้อมาม่ามากกว่า
 


ต้นกำเนิด
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีต้นกำเนิดที่ประเทศจีนซึ่งเรียกว่ารัวเมงแต่ภาษาญี่ปุ่นออกเสียงเป็นราเมนเส้นบะหมี่ถือเป็นสัญญลักษณ์อันโดดเด่นของวัฒนธรรมของประเทศจีน เพราะเส้นที่ยาวหมายถึงอายุที่ยืนนานอาหารประเภทนี้จะมีการเสริฟกันในงานวันเกิดคนจีน เหมือนกับที่เค้กจะเป็นสัญญลักษณ์ของวันเกิดของคนตะวันตก  รา เมนเป็นที่นิยมชมชอบของคนเมืองซับโปโรที่เกาะฮอกไกโดที่อยู่ทางตอนเหนือของ ญี่ปุ่นถึงขั้นเป็นเมนูอาหารหลักกันทีเดียวราเมนถูกดัดแปลงให้เป็นบะหมี่ สำเร็จรูปหรือ instant noodle ซองแรกของโลก    โดยฝีมือของชาวญี่ปุ่น  คุณ Momofuku Ando "โมโมฟูกุอันกุ" ญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งบริษัทนิชชิน ฟู้ด  โดยเริ่มคิดค้น "บะหมี่สำเร็จรูป"เมื่อต้นเมื่อปีค.ศ. 1956   ในสมัยหลังสงครามโลก คนญี่ปุ่นต้องกินขนมปังซึ่งต้องผลิตจากแป้งที่มาจากอเมริกา คุณแอนโดรเห็นเช่นนั้นจึงคิดว่า ทำไมถึงคนญี่ปุ่นถึงทานขนมปังกันแทนที่จะเป็นบะหมี่ เขาจึงพยายามผลิตบะหมี่ที่สามารถเก็บไว้กินได้นานขึ้นและสะดวกในการรับประทาน ในขณะนั้น บริษัทที่ทำก็เป็นเพียงแค่บริษัทเล็กๆ วัตถุดิบที่มีก็ไม่พอเพียง แต่เขาก็ยังตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาบะหมี่ของเขานี้ต่อไปด้วยตัวของเขาเอง และในวันที่ 25 สิงหาคม 1958 ขณะที่เขาอายุ 48 ปี หลังจากการทดลองที่ผิดพลาดครั้งแล้วครั้งเล่า ในที่สุดเขาก็ทำบะหมี่สำเร็จรูปของเขาเองสำเร็จจนได้ รส "ชิกเก้นราเมน" ภายใต้ยี่ห้อนิชชิน โดยขายในราคา 35 เยน และหลังจากนั้นได้ขยายตัวสู่ตลาดโลกเริ่มจากตลาดอเมริกาเป็นแห่งแรกในปี ค.ศ. 1970 ในชื่อว่าท้อป ราเมน และหลังจากนั้นเขาก็เริ่มขายในรูปแบบของบะหมี่ถ้วย ในวันที่ 18 สิงหาคม 1971 ด้วยราคาที่ถูกลง ซึ่งนั่นก็เป็นจุดเริ่มของตำนานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนี้เอง  จนเมื่อ 30 ปีก่อน (ปี 1972) เทียม โชควัฒนา คือ ผู้ก่อตั้งอาณาจักรสหพัฒน์ และเป็นผู้เริ่มผลิตและ เริ่มทำตลาดอย่างจริงจัง
ข้อมูลที่น่าสนใจ : คุณ Momofuku Ando "โมโมฟูกุอันกุ" ได้เสียชีวิตแล้วจากอาการหัวใจล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ที่ 5 มกราคม 2007 ที่เพิ่งผ่านมานี้ ด้วยวัย 96 ปีครับ บะหมี่ยี่ห้อนิชชินเป็นยี่ห้อแรกที่ถูกผลิตขึ้นโดยเขาผู้นี้แหล่ะ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น